Giáo án môn Tin học 4 - Chủ đề 4: Thiết kế bài trình chiếu - Bài 1: Những gì em đã biết

  1. MỤC TIÊU:
  • Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về bài trình chiếu;
  • Sử dụng bài trình chiếu để trình bày về chủ đề cụ thể.
  1. CHUẨN BỊ:
  • Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu.
  • Dụng cụ học sinh.
  1. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY:
docx 18 trang lananh 04/03/2023 2140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học 4 - Chủ đề 4: Thiết kế bài trình chiếu - Bài 1: Những gì em đã biết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_4_chu_de_4_thiet_ke_bai_trinh_chieu_bai.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tin học 4 - Chủ đề 4: Thiết kế bài trình chiếu - Bài 1: Những gì em đã biết

  1. Giáo án lớp 4 Tuần: Tiết: Ngày dạy: CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về bài trình chiếu; - Sử dụng bài trình chiếu để trình bày về chủ đề cụ thể. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu. - Dụng cụ học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 1. Ổn định lớp - Lớp giữ trật tự. 5 phút 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Các bước lưu bài soạn thảo vào - HS nêu các bước máy tính. Câu 2: Các bước chèn hình ảnh vào văn - HS nêu các bước bản. - Giới thiệu bài mới: - HS chú ý lắng nghe 25 phút 3. Bài mới: a) Hoạt động 1: Nối theo mẫu - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu từng cá nhân HS thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - Gọi HS nêu kết quả. - 2 HS nêu kết quả. - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét. Sửa bài - HS chú ý lắng nghe. b) Hoạt động 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu từng cá nhân HS thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - Gọi HS nêu kết quả. - HS nêu kết quả. - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét. Sửa bài c) Hoạt động 3: Trao đổi với bạn - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS lại các bước về - HS chú ý theo dõi và lắng cách soạn, cách chèn tranh ảnh vào nghe. trang trình chiếu, cách lưu bài vào thư mục trên máy tính * Lưu ý:
  2. Giáo án lớp 4 Tuần: Tiết: Ngày dạy: CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tt) I. MỤC TIÊU: - Sử dụng bài trình chiếu để trình bày về chủ đề cụ thể. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu. - Dụng cụ học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 1. Ổn định lớp - Lớp giữ trật tự. 5 phút 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Để thêm trang trình chiếu em - HS đọc câu hỏi và trả lời. phải làm thế nào? - Nhận xét – giới thiệu vào bài. - HS chú ý lắng nghe 25 phút 3. Bài mới: a. Hoạt động 1: Hoạt động thực hành - Tiếp tục hoàn thiện bài trình chiếu - HS tiếp tục thực hiện nhóm đôi. b. Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Gọi các nhóm lên thuyết trình bài trình - Đại diện nhóm lên thuyết chiếu trình - YC HS nhận xét bài thuyết trình - HS nhận xét bài thuyết trình của bạn. - GV nhận xét - HS chú ý lắng nghe. 5 phút 4. Củng cố Yêu cầu HS nhắc lại một số thao tác - HS trả lời khi soạn bài trình chiếu: + Mở phần mềm trình chiếu + Chèn thêm trang trình chiếu mới + Chèn tranh ảnh vào bài trình chiếu + Cách chọn màu nền. + Cách kiểm tra bài trình chiếu. + Đánh số trang + Lưu bài trình chiếu thành tệp. 2 phút 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học IV. RÚT KINH NGHIỆM
  3. Giáo án lớp 4 loài Hổ. Nháy chuột phải chọn Copy hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + C Bước 3: Nháy chọn nút thu nhỏ trang soạn thảo) + Câu 3: Có bao nhiêu bước dán nội - HS trả lời. dung vào trang trình chiếu (3 bước) + Câu 4: Em hãy nêu các bước dán nội - HS nêu 3 bước dán nội dung copy vào trang trình chiếu. dung sao chép vào trang (Bước 1: Mở trang trình chiếu có chủ đề trình chiếu Tìm hiểu một số loài động vật. Bước 2: Chọn trang trình chiếu giới thiệu về loài Hổ. Bước 3: Nháy chuột phải, chọn Paste hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl +V) d. Hoạt động 3: Hoạt động thực hành - YC HS thực hiện sao chép nội dung giới - HS thực hiện thiệu các loài động vật vào các trang trình chiếu còn lại. (Bạn thứ nhất thực hiện giới thiệu về Voi, bạn thứ 2 thực hiện trang Hươu cao cổ, Thỏ) - GV quan sát – giúp đỡ. 5 phút 4. Củng cố - 2 HS nêu các bước sao - YC HS nêu lại các bước sao chép và chép và dán. dán nội dung từ trang soạn thảo Word sang trang trình chiếu. Các bước sao chép nội dung từ trang soạn thảo văn bản: Bước 1: Mở trang soạn thảo có nội dung cần sao chép Bước 2: Chọn đoạn văn bản cần sao chép. Nháy chuột phải chọn Copy hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + C Bước 3: Nháy chọn nút thu nhỏ trang soạn thảo Các bước dán nội dung copy vào trang trình chiếu: Bước 1: Mở trang trình chiếu Bước 2: Chọn trang trình chiếu cần dán vào. Bước 3: Nháy chuột phải, chọn Paste hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl +V 3 phút 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học
  4. Giáo án lớp 4 Tuần: Tiết: Ngày dạy: . BÀI 2: SAO CHÉP NỘI DUNG TỪ PHẦN MỀM KHÁC (tt) IV. MỤC TIÊU: - Chèn được đoạn văn bản từ phần mềm Word vào trang trình chiếu. V. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu. - Dụng cụ học sinh. VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút 3. Bài mới: 25 phút d. Hoạt động 3: Hoạt động thực hành - YC HS thực hiện sao chép nội dung giới thiệu các loài động vật vào các trang trình chiếu còn lại. (Bạn thứ nhất thực hiện - 1 HS giới thiệu về Voi, bạn thứ 2 thực hiện trang Hươu cao cổ, Thỏ) - GV quan sát – giúp đỡ. 4. Củng cố - YC HS nêu lại các bước sao chép và dán nội dung từ trang soạn thảo Word - HS thực hiện sang trang trình chiếu. Các bước sao chép nội dung từ trang soạn thảo văn bản: Bước 1: Mở trang soạn thảo có nội dung cần sao chép Bước 2: Chọn đoạn văn bản cần sao - 2 HS nêu các bước sao chép. Nháy chuột phải chọn Copy hoặc chép và dán. nhấn tổ hợp phím Ctrl + C Bước 3: Nháy chọn nút thu nhỏ trang soạn thảo Các bước dán nội dung copy vào trang trình chiếu: Bước 1: Mở trang trình chiếu Bước 2: Chọn trang trình chiếu cần dán vào. Bước 3: Nháy chuột phải, chọn Paste hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl +V 5 phút 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học
  5. Giáo án lớp 4 lần các hiệu ứng chuyển động). - GV quan sát và giúp đỡ. d. Hoạt động 3: Tạo hiệu ứng âm thanh, thay đổi tốc độ hiển thị hiệu ứng - Gọi HS đọc YC - 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi HS nêu YC - 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS thực hiện từng bước - HS chú ý theo dõi và thực và yêu cầu HS thực hiện theo hiện. - YC HS thực hiện (mỗi bạn thực hiện 1 - Từng cá nhân thực hiện. lần các hiệu ứng chuyển động. - GV quan sát và giúp đỡ. 5 phút 4. Củng cố - YC HS nêu lại các bước tạo hiệu ứng - 2 HS nêu lại các bước hiệu cho văn bản trong trang trình chiếu. ứng văn bản Bước 1: Chọn đoạn văn bản muốn tạo hiệu ứng. Bước 2: Chọn thẻ Animations. Bước 3: Nháy chọn  để mở danh sách hiệu ứng rồi chọn một trong các hiệu ứng. - Hỏi: Có bao nhiêu mức độ điều chỉnh hiển thị hiệu ứng, các mức độ đó là mức - HS trả lời độ nào? (3 mức độ: chậm, trung bình, nhanh) 2 phút 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học Về xem lại bài để giờ sau sẽ thực hành - HS chú ý lắng nghe tốt. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  6. Giáo án lớp 4 trang trình chiếu. - HS trả lời. Câu 2: Em hãy nêu các mức điều chỉnh 2 phút tốc độ hiển thị hiệu ứng. 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài mới IV. RÚT KINH NGHIỆM
  7. Giáo án lớp 4 - YC HS thực hiện (mỗi bạn thực hiện 2 - Nhóm đôi trang xen kẽ). - GV quan sát và giúp đỡ. 5 phút 4. Củng cố Các bước tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong - 2 HS nêu lại các bước tạo trang trình chiếu. hiệu ứng cho hình ảnh. Bước 1: Chọn hình ảnh tạo chuyển động. Bước 2: Chọn thẻ Animations chọn Custom Animation. Bước 3: Chọn Add Effect, chọn Motion Paths rồi chọn kiểu hiệu ứng. 2 phút 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học - HS chú ý lắng nghe Về xem lại bài để giờ sau sẽ thực hành tốt. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  8. Giáo án lớp 4 Tuần: Tiết: Ngày dạy: . BÀI 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức đã học về bài trình chiếu; - Sử dụng được một số phím tắt trong phần mềm trình chiếu; - Thuyết trình trang trình chiếu trước thầy/cô giáo và các bạn. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu. - Dụng cụ học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 1. Ổn định lớp - Lớp giữ trật tự. 2. Kiểm tra bài cũ: 30 phút 3. Bài mới: a. Hoạt động 1: thực hiện nhấn các tổ hợp phím để kiểm tra chức năng: - Yêu cầu HS thực hành nhóm đôi (mỗi - HS thực hiện nhóm đôi. bạn luân phiên thực hiện). - GV quan sát giúp đỡ. b. Hoạt động 2: Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu: - Gọi HS đọc YC - 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi HS nêu YC - 1 HS nêu yêu cầu. - YC HS thực hiện nhóm đôi tạo các - HS thực hiện nhóm đôi. trang trình chiếu (mỗi bạn thực hiện 2 trang) - GV quan sát – giúp đỡ. - YC HS thuyết trình - Vài nhóm lên thuyết trình 5 phút 4. Củng cố - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - HS chú ý lắng nghe 2 phút 5. Nhận xét - Dặn dò Nhận xét tiết học - HS chú ý lắng nghe IV. RÚT KINH NGHIỆM
  9. Giáo án lớp 4 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 6: LUYỆN KHẢ NĂNG QUAN SÁT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES ( Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU: - Rèn luyện kỉ năng quan sát II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu. - Dụng cụ học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Lớp giữ trật tự. 3. Bài mới: 60 phút a. Hoạt động 1: giới thiệu phần mềm: -Giáo viên giới thiệu phần mềm the Lắng nghe monkey :giúp em rèn luyện khả năng quan sát thông qua việc tìm kiếm các điểm khác nhau trong hai bức tranh. - Để khởi động phần mềm em làm như thế Hs nêu nào? -Gv chốt: Nháy đúp vào biểu tượng the monkey. b. Hoạt động 2: tạo trò chơi mới - Để tạo sân chơi mới em nhấn phím F2 trên bàn phím hoặc nháy vào hình ngôi Lắng nghe sao rồi chọn Game start new Game. - Gọi hs lặp lại. Lặp lại - cho hs thực hành khởi động và tạo sân Hs thực hành trên máy chơi. Hs nx -Gọi hs nx. c. Hoạt động 3: Bắt đầu chơi - Để bắt đầu chơi em thực hiện theo các bước sau: +Bước 1: Quan sát và tìm ra điểm khác nhau trong hai hình trò chơi. + Bước 2: Di chuyển và nháy chuột vào vị trí điểm khác nhau mà em phát hiện được. Nếu đúng điểm khác nhau sẽ được đóng trong khung màu xanh. - Gọi hs lặp lại. Hs lặp lại * Chú ý: - Trong mỗi màn choi em nhận được 5 sự trợ giúp để tìm ra vị trí khác nhau, để sủa dụng trợ giúp em nhấn phím F3.