Kế hoạch bài học môn Tin học Lớp 6 - Bài: Ôn tập
- Yêu cầu cần đạt:
- Nội dung trọng tâm:
- Ôn tập lại tất cả các kiến thức từ chủ đề 1 đến chủ đề 6.
- Thiết bị: SGK, Vở ghi, tài liệu, sách, bảng phụ, viết.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài học môn Tin học Lớp 6 - Bài: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_mon_tin_hoc_lop_6_bai_on_tap.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài học môn Tin học Lớp 6 - Bài: Ôn tập
- Tiết PPCT: 21 Ngày soạn: 01/10/2018 Ngày dạy: 05/11/2018 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TIN HỌC 6 ÔN TẬP 1. Yêu cầu cần đạt: 2. Nội dung trọng tâm: - Ôn tập lại tất cả các kiến thức từ chủ đề 1 đến chủ đề 6. 3. Thiết bị: SGK, Vở ghi, tài liệu, sách, bảng phụ, viết. 4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi Bảng Chủ đề 1: thông tin và xử lí thông tin(5’) - Giao việc: thảo luận nhóm và trả lời - Nhiệm vụ: thực hiện các yêu cầu 1. Thông tin và xử lí thông tin: các câu hỏi sau: của giáo viên - Thông tin là tất cả những gì con + Thông tin là gì? - Phương thức hoạt động: Hoạt động người thu nhận được từ thế giới + Các dạng thông tin cơ bản? cá nhân xung quanh (sự vật, sự kiện, hình + Sơ đồ xử lí thông tin? - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu ảnh, ) và về chính con người. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Giám sát, hỗ trợ có): Sách giáo khoa Thông tin mang lại sự hiểu biết HS hoạt động. - Sản phẩm học tập: cho con người. - Phương án đánh giá: HS nhận xét - Có 3 dạng thông tin cơ bản: chéo, GV chốt ý. - Báo cáo: Treo bảng phụ lên bảng. - Dạng văn bản - Dạng hình ảnh - Dạng âm thanh. - Sơ đồ xử lí thông tin ĐẦU VÀO ĐẦU RA Thông tin thô XỬ Thông tin chưa xử lí LÍ nhận biết đã xử lí Chủ đề 2: Máy tính và ứng dụng(5’) - Giao việc: - Nhiệm vụ: 2. Máy tính và ứng dụng: + Máy tính có mấy thành phần? + Máy tính có mấy thành phần? - Máy tính có 2 phần là phần cứng + Máy tính được dùng để làm gì? + Máy tính được dùng để làm gì? và phần mềm. + Những gì mà máy tính chưa làm + Những gì mà máy tính chưa làm - Máy tính là công cụ hỗ trợ đắc được? được? lực cho con người trong nhiều - Phương án đánh giá: HS nhận xét. - Phương thức hoạt động: Hoạt động lĩnh vực: GV kết luận. cá nhân. + Giải trí và học tập. - Thiết bị, học liệu được sử dụng: + Hỗ trợ công tác văn phòng. Sách giáo khoa. + Liên lạc tra cứu và mua bán. - Sản phẩm học tập: + Hỗ trợ công tác quản lí. - Báo cáo: Trình bày lên bảng phụ + Thực hiện các tính toán. treo lên bảng. + Robot – điều khiển tự động. - Có những việc máy tính chưa thể làm được ví dụ như: Phân biệt mùi vị, cảm giác và máy tính 1
- - HĐH là tập hợp các chương trình dùng để: + Điều khiển các thiết bị phần cứng và tổ chức thực thi các phần mềm ứng dụng. + Cung cấp giao diện cho người dùng. + Tổ chức quản lí thông tin trong máy tính. - Việc sử dụng phần mềm có bản quyền là tôn trọng công sức của người làm ra phần mềm đó và là động lực cho sự sáng tạo tiếp theo của họ. vi phạm bản quyền là việc sử dụng phần mềm thương mại hoặc phần mềm cá nhân mà không trả phí hoặc không được sự cho phép của chủ sở hữu phần mềm. Chủ 5: Làm việc với hệ điều hành Windows(10’) - Giao việc: Em hãy : - Nhiệm vụ: thực hiện yêu cầu của 5. Làm việc với hệ điều + Cách đăng nhập vào hệ thống? giáo viên. hành Windows: + Trên màn hình chính của windows - Phương thức hoạt động: Hoạt động - Cách đăng nhập vào hệ thường có những gì? nhóm. thống: + Đặc điểm của cửa sổ chương trình? - Thiết bị, học liệu được sử dụng: B1: Chọn tài khoản cần đăng + Cách thoát khỏi phiên làm việc của Sách giáo khoa. nhập. B2: Nhập mật khẩu nếu có windows? - Sản phẩm học tập: B3: Nhấn enter - Phương án đánh giá: HS nhận xét. - Báo cáo: Trình bày lên bảng phụ. - Trên màn hình chính của GV kết luận. windows thường có bảng chọn start , thanh công việc, biểu tượng. - Nút dùng để thu nhỏ cửa sổ thanh biểu tượng trên thanh công việc. - Nút dùng để phóng to cửa sổ trên màn hình nền. - Nút dùng để đóng cửa sổ và kết thúc. - Thanh công cụ Ribbon chứa các nhóm lệnh của chương trình - Có thể dịch chuyển các cửa sổ bằng cách kéo thả thanh tiêu đề. - Cách để thoát khỏi phiên làm việc của Windows: 3
- Hạn chế: Hướng khắc phục: 5