Bài giảng môn Toán Lớp 10 - Chương 4, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

⮚Bước 1. Xác định miền nghiệm của hệ BPT (Thường là 1 miền đa giác).

⮚Bước 2. Xác định tọa độ (x; y) các đỉnh của miền đa giác trên. Tính giá trị của  F  tại các đỉnh đó.

⮚Bước 3. Kết luận:

•GTLN của là số lớn nhất trong các giá trị tìm được.

•GTNN của F là số nhỏ nhất trong các giá trị tìm được.

pptx 20 trang lananh 03/03/2023 3280
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Toán Lớp 10 - Chương 4, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_toan_lop_10_chuong_4_bai_4_bat_phuong_trinh_ba.pptx

Nội dung text: Bài giảng môn Toán Lớp 10 - Chương 4, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

  1. LỚP 10 ĐẠI SỐ Chương 4: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Bài 4 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN TIẾT 1 I BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN II BIỂU DIỄN NGHIỆM CỦA BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI TIẾT 2 ẨN III HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN IV ỨNG DỤNG CỦA HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN V TÓM TẮT BÀI HỌC
  2. LỚP ĐẠI SỐ BÀI 4 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 10 CHƯƠNG 4 III. HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Ghi nhớ 2. Các bước xác định miền nghiệm của hệ BPT bậc nhất hai ẩn ⮚ Bước 2: Chọn điểm M(x0;y0) không nằm trên các đường thẳng vừa vẽ, thay tọa độ của M vào từng BPT của hệ. Từ đó xác định miền nghiệm của từng BPT trong hệ. Tô đậm (hoặc gạch chéo) những phần mặt phẳng không là miền nghiệm của các BPT. ⮚ Bước 3: Ta kết luận phần mặt phẳng không tô đậm ( hoặc không gạch chéo) là miền nghiệm của hệ. 3. Bài tập áp dụng: Dạng 3: Biểu diễn tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
  3. Ví dụ 2 Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn: Bài giải ⮚Trên cùng hệ trục Oxy, vẽ các đường thẳng: y (d2) (d1) (d1): 3x + y = 6 . A I (d2): x + y = 4 . (d3): x = 0 (d ): y = 0 4 M. . .C x (d4) O (d3) Ta tô đậm các nửa mặt phẳng bờ (d1), (d2), (d3), (d4) không chứa điểm M. Có (d1)∩ (d2)=I(1; 3); (d2)∩ (d3)=A(0; 4), (d1)∩ (d4)=C(2; 0), (d3)∩ (d4)=O(0; 0). ⮚Miền không bị tô đậm (miền trong tứ giác AICO, kể cả 4 cạnh AI, IC, OC, OA) là miền nghiệm của hệ đã cho.
  4. Ví dụ 4 Bài giải
  5. LỚP ĐẠI SỐ BÀI 4 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 10 CHƯƠNG 4 III. HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN IV. ỨNG DỤNG CỦA HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Ứng dụng của hệ BPT bậc nhất hai ẩn Tìm GTLN, GTNN của biểu Bài toán kinh tế tối ưu. thức F(x,y) = ax + by, với (x; y) (Chi phí thấp nhất; Lãi thuộc miền nghiệm của hệ suất cao nhất; .) BPT bậc nhất 2 ẩn .
  6. Ví dụ 6 Bài giải CASIO
  7. LỚP ĐẠI SỐ BÀI 4 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 10 CHƯƠNG 4 Dạng 4. Tìm GTLN, GTNN của biểu thức F(x,y)=ax+by, với (x; y) là nghiệm của hệ BPT bâc nhất 2 ẩn Ví dụ 7 Bài giải
  8. LỚP ĐẠI SỐ BÀI 4 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 10 CHƯƠNG 4 IV. ỨNG DỤNG CỦA HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI Dạng 5. Bài toán kinh tế tối ưu Các bước giải ⮚ Bước 1. Từ các giả thiết của bài toán kinh tế tối ưu ta đưa về bài toán tìm GTNN – GTLN. Cụ thể: + Đặt ẩn phụ x, y cho bài toán. + Tìm các điều kiện của x, y. + Tìm biểu thức T = F(x, y) cần tìm GTLN – GTNN. ⮚ Bước 2. Sử dụng Dạng 4 (đã học) để tìm GTLN – GTNN của T = F(x, y) với các điều kiện của x, y đã biết.
  9. Ví dụ 8 Bài giải Miền nghiệm của hệ trên là tứ giác ABCD (kể cả biên). Biết T đạt giá trị nhỏ nhất tại một trong các đỉnh của tứ giác ABCD: Tại A(0,6; 0,7): T = 160.0,6+110.0,7=173 (nghìn).
  10. Ví dụ 9 Bài giải